Sanaa za Tanzania
|
KATIKA ulimwengu wa kimaada unaodhibitiwa na
fikra za kupenda dunia, thamani za utamaduni (sanaa ikiwemo ndani yake) huwa
hazipewi nafasi na siku zote utajiri wote wa sanaa unapimwa kwa fedha.
Suala muhimu katika ulimwengu huo ni fedha,
kwa hivyo kila kitu kinapimwa thamani yake kwa kuangalia kitaingiza kiasi gani
cha fedha.
Utaona inatazamwa elimu fulani itaingiza fedha
kiasi gani, inaangaliwa kazi fulani ina uwezo wa kuingiza kiasi gani cha fedha
na vitu kama hivi. Lakini hali haiko hivyo katika upande wa utamaduni.
Hapana, kwani elimu ni njia ya kuwa na maisha
bora, na sanaa ni chombo cha kuwa na ustawi katika maisha.
Mchoraji
Lutengano Mwakisopile akichora katika eneo la
bustani ya kaburi moja, Posta
jijini Dar es Salaam
Yaani msanii hata kama watu hawatakuwa wanajua
kazi zake za kisanii na hata kama hakutakuwa na mtu yeyote atakayekuwa anatumia
usanii wake, lakini bado ana mchango mkubwa katika maendeleo ya nchi.
Inawezekana kwamba katika jamii fulani
kutokana na umasikini au ukosefu wa uzoefu watu wasiweze kuonesha uwezo na
vipaji vyao vya kisanii au kuwekeza inavyotakiwa katika suala hilo, lakini
kuweko wasanii tu katika jamii hiyo ni jambo linalotakiwa kuthaminiwa sana.
Hali hiyo inashuhudiwa katika jamii nyingi
duniani. Lakini suala hilo la kukosekana uwekezaji na vitu kama hivyo, halipaswi
kufanywa kuwa sababu ya kuzuia kuchemka vipaji vya kielimu na kisanii katika
jamii.
Katika
baadhi ya nchi, zinatumia sanaa kwa maendeleo, hasa za maonesho, ili
kumuwezesha mwanajamii kujiletea maendeleo yake mwenyewe.
Mbinu
ya sanaa kwa maendeleo imejikita zaidi katika kuamini kuwa ikiwa jamii fulani
ina matatizo ya kimaendeleo, ni wanajamii wenyewe ndio wana uwezo wa kuyajadili
na kuyatafutia ufumbuzi matatizo hayo.
Ingawa
dhana hii siyo ngeni sana masikioni mwa wanajamii na wanaharakati mbalimbali wa
maendeleo, lakini haitumiki sana kama kielelezo kuonesha mchango wa sanaa
katika kuleta maendeleo ya Watanzania.
Kwa
nchi zilizoendelea wanaamini kuwa sanaa ni chombo kinachoweza kuionesha jamii
jinsi ilivyo kwani sanaa kwa maendeleo ni zao la jamii yenyewe.
Mara
nyingi hutumia fani mbalimbali za sanaa zilizopo katika jamii
husika kama vile ngoma, hadithi, maigizo, nyimbo, mashairi,
viziga na nyinginezo katika kuamsha ari na kuwawezesha wanajamii
kupata fursa ya kujadili na kuhoji mambo mbalimbali, hasa yanayohusu usimamizi
wa maliasili ambayo yamekuwa kikwazo cha maendeleo.
Sanaa
shirikishi inalenga kuhakikisha wananchi wanashiriki kikamilifu katika shughuli
za kujiletea maendeleo.
Pia kama
sanaa ikitumika vizuri, inaweza kuwahamasisha wanajamii kuinuka na kuweza
kuwawajibisha viongozi wazembe pale wanaposhindwa kutekeleza majukumu yao.
Hali kadhalika, msanii anapaswa kujua kuwa ana
jukumu mbele ya uhakika maalumu. Uhakika huo ni upi?
Suala la msanii kujua yuko katika daraja gani
katika upande wa tafakuri ili kwa njia hiyo aweze kuuona na kuutambua ima
uhakika wote au sehemu ya uhakika huo, huo ni mjadala mwingine.
Fikra na utambuzi wa kiakili unapokuwa mkubwa
ndivyo utakavyomwezesha kutumia vizuri zaidi ule utambuzi wa ndani kabisa wa
sanaa na hatimaye kuchangia maendeleo ya nchi yake.
William Shakespeare (gwiji wa fasihi, mashairi na
tamthiliya na mwandishi maarufu wa Kiingereza wa karne ya kumi
na saba) hakuwa msanii tu, bali katika tungo zake kunashuhudiwa pia mafunzo na
maarifa mengi.
Maarifa hayo nayo hayawezi kupatikana kwa kuwa
msanii tu, bali misingi inayotakiwa ya kifalsafa na kifikra nayo inahitajika.
Inabidi kuwe na kigezo, kuwe na nukta ya
kukimbilia, kuwe na sehemu ya kushikilia yenye fikra kuu na aali ya kuweza
kuutia nguvu utambuzi huo wa kisanii ndipo baadaye ubainishaji wa sanaa uweze
kupata msukumo na nguvu.
Jambo hilo inabidi lishuhudiwe katika sekta
zote za sanaa. Kuanzia sanaa ya usanifu majengo hadi uchoraji na ubunifu na
hadi kwenye kazi za sinema, tamthilia, ushairi, muziki na sekta nyingine za
sanaa, kote huko kunashuhudiwa maana hiyo.
Baadhi ya wakati mnaweza kuona jengo
limejengwa kwa usanii wa hali ya juu, lakini baadhi ya wakati pia mnaweza kuona
jengo lisilo na usanii wa aina yoyote ile mkahisi hakuna fikra wala tafakuri
yoyote iliyotumika ndani yake.
Wajenzi wa majengo hayo mawili kama watatakiwa
kujenga jengo moja, bila ya shaka kila mmoja atakuja na fikra yake. Hivyo kama
ujenzi wa mji fulani watapewa watu wawili wenye fikra hizo tofauti, matokeo
yake yatakuwa nusu ya mji huo inatofautiana kikamilifu na nusu yake ya pili.
Mwisho,
sanaa katika nchi yoyote mara nyingi huambatana na utamaduni wan chi husika.
Bahati
mbaya katika nchi za ulimwengu wa tatu, wengi wetu tunadhani ili kuwa wa kisasa
na kupata maendeleo lazima tuwe kama nchi za Magharibi na Marekani.
Tunasahau
kuwa usasa au kwenda na wakati kama wanavyoita
si kuwa kama nchi za Magharibi. Usasa si kuacha na kuua tamaduni zetu
kama Waafrika na Watanzania na kuakisi zile za nchi zilizoendelea ili kujipatia
maendeleo.
Sanaa
pasipo utamaduni ni moja ya sababu kubwa inayoifanya nchi yoyote kushindwa kupiga
hatua ya maendeleo. Tamaduni ndizo zinazofanya nchi kuendelea kusonga mbele
kimaendeleo na kuipa utambulisho kama taifa.
Inasikitisha
sana! Tunadhani kupata maendeleo ni kuwa kama nchi za Magharibi na Marekani kwa
kutupa kila kitu chetu na kuiga vya kwao!
Taifa
lisilo na tamaduni imara haliwezi kusonga mbele na ndiyo maana mabepari kwa
kutambua hilo wameanzisha vita vya kiutamaduni na wanaua tamaduni zetu kwa kasi
wakisema ni mambo yaliyopitwa na wakati.
No comments:
Post a Comment