JANA
Aprili 26, Tanzania iliadhimisha miaka 54 ya Muungano tangu nchi zilizoitwa
Tanganyika na Zanzibar zilipoungana na kuzaa Jamuhuri ya Muungano ya Tanzania. Nchi
hizi mbili yaani Tanganyika (sasa Tanzania Bara) na Zanzibar (inayojumuisha
Visiwa vya Pemba na Unguja) ziliungana Aprili 26, 1964.
Jahazi
linalowabeba Watanzania limeweka historia ya kung’oa nanga mara baada ya
Jamhuri Muungano wa Tanzania kuzaliwa rasmi.
Hii
ilitokana na ujasiri, ushupavu na nia ya dhati waliyokuwa nayo waasisi wa
Muungano huu: Mwalimu Julius Kambarage Nyerere (Tanganyika) na Abeid Aman
Karume (Zanzibar).
Tanzania
ni nchi, watu wake mmoja mmoja huitwa Mtanzania na kwa ujumla wao wanaitwa
Watanzania, hivyo kuunda taifa la Tanzania.
Nchi
ya Tanzania kwa mapana na marefu yake imejumuisha watu kutoka makabila tofauti
tofauti yasiyopungua 120 yakiwemo makabila makubwa na mengine madogo madogo, ambayo
yote hutunza mila na desturi zao kwa kiasi tofautitofauti.
Makabila
haya yanatofautiana kwa mambo mengi yanayojikita katika utamaduni na historia
ya kabila husika.
Waasisi
wa Taifa la Tanzania wakiongozwa na Mwalimu Nyerere na Abeid Aman Karume kwa
namna ya pekee sana waliunganisha Watanzania huku wakisisitiza kuweka utaifa
kwanza, ilhali kila mmoja akibaki na kabila lake.
Waasisi
hawa walifanya haya ili kuibua haja ya kujenga utambulisho na kielelezo cha
uhai wa taifa la Tanzania duniani, yaani utamaduni.
Utamaduni ndiyo mfumo wa maisha ya watu
jinsi wanavyoishi na maendeleo yao kijamii, kiuchumi, kisiasa n.k. Tanzania ni
moja kati ya nchi zinazosifika duniani kwa kulinda maadili yao.
Muungano
wa Tanzania ulifikiwa kutokana na mtiririko wa kimazingira na uhusiano ambao ulishabihiana
kama siyo kufanana kabisa kwa pande zote mbili (Tanganyika na Zanzibar).
Ingawa
zipo pia sababu za kijiografia, kisayansi na kihistoria zilizochangia huu
muungano wetu, lakini katka makala yangu nitajikita zaidi katika sababu ya kitamaduni.
Kuna
historia (isiyo na shaka) ya muingiliano mkubwa wa kiutamaduni baina ya
Wakazi wa Tanganyika na Zanzibar ambapo hali nzima ya kuoa ama kuolewa ilishamiri
baina yao hata kabla ya uhuru wa nchi hizi.
Ndiyo
maana harakati za kudai ukombozi wa uhuru wetu ili tuweze kujitawala wenyewe zilihusisha
pande zote katika kushirikiana na zilichangia zaidi kutuunganisha.
Inaaminika
(na ndiyo ilivyo) kuwa asilimia kubwa ya Wazanzibar walishiriki kwenye harakati
za kudai Uhuru wa Tanganyika kutoka kwa Mwingereza, ambapo kutokana na nia,
ushupavu na nguvu ya pamoja walifanikiwa kupata Uhuru wa Tanganyika mnamo
Desemba 9, 1961.
Hali
kadhalika, Watanganyika wana mchango wao mkubwa sana kwenye mapinduzi ya
Zanzibar ya Januari 12, 1964, ndiyo maana wasioyatakia mema mapinduzi hayo
walizusha kwamba Watanganyika walipelekwa Zanzibar kupindua kwa sababu za
kikabila/ kitabaka.
Kiutamaduni,
licha ya kuwa na makabila zaidi ya 120, tuna mfanano mkubwa katika utamaduni
wetu ikiwemo lugha adhimu ya Kiswahili, mwenendo mzima wa maisha katika
vyakula, mavazi (ya heshima ambayo kila mtu anapaswa kuvaa na si mavazi
yanayovunja maadili ya taifa), ujenzi wa nyumba na tunavyofanya sherehe
mbalimbali (harusi, jando, misiba na kadhalika).
Lugha
ndiyo njia kuu ya mawasiliano na hubadilika kadiri jamii inavyobadilika.
Kiswahili ni lugha ambayo imejitokeza kuwa kielelezo kikuu cha ndani cha jamii
yetu.
Imekuwa
ikitumika kuelezea mila na desturi ambazo ni nguzo muhimu za utamaduni wa
Tanzania. Ni sehemu ya utamaduni, ni alama ya umoja wa kitaifa na utambulisho
wa jamii.
Heshima
iliyopo miongoni mwa jamii hii pia imesaidia watu kuwa na maendeleo kwa sababu
ya heshima hiyo.
Lakini,
wakati tukitimiza miaka 54 ya muungano wetu, jamii ya Kitanzania inaonekana kuanza
kupoteza mila na tamaduni zake kila kukicha.
Tanzania
ya leo, siyo tu inapuuzia utamaduni wake, bali haitendi mengi yaliyoasisiwa na
waanzilishi wa taifa letu, hivyo kuelekea kupoteza historia nzuri ya Tanzania.
Kupuuzwa
kwa tamaduni kumekuwa ni suala linalojitokeza katika nyanja mbalimbali hapa
nchini. Kati ya mambo ambayo binadamu hana budi kuyazingatia ni uhusiano wake
na mila na desturi alizotunukiwa na jamii yake.
Ni
katika kuzingatia hilo tu ndipo binadamu anapata uwezo wa kukua na kujichotea
utajiri mkubwa unaotolewa na tamaduni za jamii yake.
Haya
yanafanyika huku vyombo vya kuyasimamia vikiwepo na havisemi kitu. Hivi huu
Utamaduni ambao kila siku tunauhubiri una picha gani? Hivi viongozi
wanaosimamia haya maadili wanajua kweli mila na desturi za jamii zetu?
Kitu
kibaya, utakuta Mkurugenzi wa Utamaduni anaomba apigiwe Kwaito katika sherehe
ya Kitaifa! Najua tumeshapotea sana baada ya miaka 54 ya muungano wetu,
tusisubiri miaka mingine 54 ili kuyarekebisha haya.
Watanzania
wote kwa ujumla wetu tuzinduke, maana dunia sasa ipo kwenye vita ya utamaduni
na kutawalana kiakili kwa kisingizio cha utandawazi.
Hali ya
mtu kujitenga na tamaduni asilia kunaweza kuwa tishio katika kupokea hata imani
ya kidini. Hii inatokana na ukweli kwamba imani ambayo mtu aipokeayo kama
zawadi toka kwa Mungu ina msingi wake katika mila na desturi tuziishizo.
Hakuna
uwezekano wa kuwa na imani ya kidini iwapo mtu hakujengeka katika utamaduni wa
kweli. Ni katika tamaduni zetu ndipo tunapata maana ya utu, upendo na
kadhalika.
Hatari
kubwa ya kupotea kwa tamaduni asilia inawakumba sana vijana ambao bila kujua
huwa wanajikuta katika utamaduni hasi unaowasukuma kudharau tamaduni zetu na
kujiingiza katika mienendo ambayo kwa kiasi kikubwa si tamaduni ila vurugu
zinazotokana na kukosekana kwa tamaduni.
Hii
inajionesha hasa katika sanaa zetu na hasa filamu na muziki wa kizazi kipya,
sanaa hizi nyingi zinajengwa katika misingi isiyo na maana katika jamii. Uigaji
usio na uchambuzi umetufanya kukosa kabisa vipaumbele katika maisha yetu, na
kubaki kuwa bendera kufuata upepo.
Sanaa
ni zao la matokeo ya juhudi za wasanii katika kutoa ujumbe, kukidhi matumizi na
mahitaji ya binadamu, jambo hili linaonesha umuhimu wa utamaduni si kitu
kilichoibuka tu.
Hakuna
heshima kubwa kama mtu kutambulika kuwa ni sehemu ya utamaduni fulani,
utamaduni unaoweza kutupatia urithi usiofutika. Yale tunayoyaonesha katika
maisha yetu ya kawaida, hayaishii hapo tu bali yanaathiri hata maisha yetu ya
kiimani.
Sanaa
zetu zimesahaulika kabisa, na tumepokea zile ya nje tena kwa fujo, hali hii
imesababisha Watanzania kuwa wafuatiliaji na waigaji wa tamaduni za nje badala
ya kuweka nguvu zaidi katika kubadili fikra zetu ili sanaa zetu ziende na matakwa
ya dunia kwa kuziboresha.
Tunapaswa sasa kwa ujumla wetu tujitambue kuwa sisi ni Watanzania na tunapaswa kuilinda Tanzania yetu na vizazi vyetu kwa kuepuka mambo yanayokwenda kinyume na maadili ya jamii zetu.
No comments:
Post a Comment