Mkuu wa Mkoa wa Dar es Salaam, Paul Makonda akiongoza maandamano ya Wasanii wa Filamu |
HADI leo sijajua ni ‘impact’ gani iliachwa na maandamano ya
mwezi Aprili mwaka huu ya wasanii wa filamu walioandamana kushinikiza
kusitishwa kwa uuzwaji wa filamu kutoka nje ya nchi kwa madai zinaharibu soko
la ndani!
Athari pekee
niliyoishuhudia ni ufa uliojitokeza kati ya wasanii waliounga mkono maandamano
na waliopinga, kiasi cha kuibua mihemko iliyosababisha kutishiana maisha na
kutukanana matusi ya nguoni.
Kwa sasa Sekta ya filamu Tanzania ipo ‘Babeli’ ingawa ilifikia hatua ya
kutingisha Afrika. Sidhani kama kuna mtu atabisha kuwa filamu za kibongo ‘hazikutesa’
Afrika Mashariki na nchi za Maziwa Makuu. Filamu hizi zilisaidia kwa kiwango fulani
kuitangaza Tanzania na kuwatangaza wasanii wa nchi hii. Sinema hizi ziliuzwa
kwa wingi mitaani, watu walizichangamkia; wanawake na vijana ndio wakiwa wateja
wakubwa wa sinema hizi.
Mkuu wa Mkoa wa Dar es Salaam, Paul Makonda akiongoza maandamano ya Wasanii wa Filamu |
Msanii wa Vichekesho, Steve Mengere maarufu kama Steve Nyerere akiongea kuhusu maandamano ya Wasanii wa Filamu |
Uchumi wa soko huria la filamu ulichangia kwa
kiasi kikubwa kukua kwa sinema za Kiswahili. Ilikuwa ukipita mitaa ya jiji la
Dar es Salaam au katika miji mikubwa unaona mabanda ya kuoneshea video
yametapakaa kila kona. Pia unakutana na wauzaji wa filamu wakitembeza
barabarani.
Na kwa tuliopata bahati ya kutembelea nchi jirani
za Kenya, DR Congo, Rwanda, Burundi na kadhalika, tunathibitisha kuwa filamu hizi
zilitesa sana maeneo hayo. Lakini sasa hali imebadilika!
Inawezekana filamu zinazotoka nje ya nchi zimechangia kuharibu soko la filamu za
ndani, lakini kabla wasanii hawajaandamana kushinikiza kusitishwa kwa uuzwaji wa
filamu kutoka nje ya nchi walipaswa kutoa kwanza boriti kwenye macho yao ndipo
watazame kibanzi kwenye macho ya wengine.
Utoaji wa filamu zetu ndio umelifikisha soko la
filamu hapa, maana ulikuwa ni kama soka bila refa, mkutano bila mwenyekiti,
darasa bila mwalimu, au nyumba (familia) bila mzazi…
Wasanii waliwaamini sana wafanyabiashara, waliahidiwa
milioni kadhaa kwa sinema; watengenezaji sinema wakawa wanalipua kazi;
waigizaji hawalipwi vizuri; utengenezaji sinema ukafanywa haraka haraka. Sinema
zikatengenezwa kwa siku tatu hadi wiki moja, na ndani ya mwezi mmoja tu ziko
sokoni. Haraka haraka…
Wasanii wa filamu wakaigiza bila script wala
mazoezi, baadhi ya watengenezaji filamu wakatumia mwanya huo kula uroda na
wasichana warembo (na Umiss ukawa kigezo kikubwa cha kupata nafasi ya kucheza
filamu, haijalishi ana kipaji cha kuigiza au la), baadaye wasanii wetu wakaanza
kujilinganisha na Wanaijeria!
Sikatai na wala hakuna atakayebisha kuwa sinema za
Nigeria zilitingisha katika nchi yetu, zilileta athari kubwa na kubadilisha
tamaduni za Nigeria na Afrika. Sekta ya filamu ya Nigeria imesaidia kuleta
mageuzi na kuhifadhi utamaduni wa Kiafrika pamoja na kuwepo nguvu za
utandawazi.
Sikatai na wala hakuna atakayebisha kuwa sinema za
Nigeria zinatumia lugha za asili za Nigeria kusimulia habari za Afrika. Ni
kweli kuwa lugha na utamaduni wa watu ni muhimu katika utambulisho wao na
matarajio yao kwa ajili ya kujitawala.
Aidha, sikatai na wala hakuna atakayebisha kuwa sinema
za Nigeria zinaelezea maisha ya jadi, mchanganyiko na ya kisasa ya watu wa
Nigeria.
Lakini kwanini wasanii wetu walizitumia kama
kipimo chao cha filamu?
Kwanini waliamua kufuata nyayo za Wanaijeria katika
kuzalisha sinema za Tanzania? Matokeo yake wakajikuta wameacha kusimulia
hadithi zetu na kusimulia za Wanaijeria.
Sinema zetu zikawa zinasimulia uchawi, mapenzi au
mikasa ya kijamii kama wanaijeria. Wasanii wetu wakawa wanaiga hadithi za
Wanaijeria na namna yao ya uchezaji. Kwanini Watanzania wasizione sinema za
Nigeria zinafaa kuliko za kwetu?
Sasa wasanii wanalalamika kuwa Watanzania
hatununui sinema zinazotolewa na Watanzania wenzetu. Kwa kuwa sinema za nje
zimejaa, zinauzwa bei chee na hazilipi kodi.
Wanaweza kuwa sahihi. Lakini, wakumbuke ni Watanzania
haohao walioacha kuangalia sinema za nje na kuzipokea sinema za ndani, na sasa
wameamua kurudi kuangalia sinema za nje. Kisa? Haziwavutii tena na
zinatengenezwa kwa kulipuliwa.
Lakini nimekuwa najiuliza, kwanini hata zile zinazotengenezwa
vizuri bado hazinunuliwi? Kwanini hazifurahiwi? Kwanini hazitolewi maoni na
hazitangazwi? Tunachokiweza ni kuziponda tu!
Na wasanii
wasilalamike ti bali wakumbushane kwamba sinema ni sanaa inayochukua muda. Hawawezi
kutengeneza sinema ikakamilika ndani ya wiki au mwezi mmoja tu. Wajipe muda
katika kuifanya kazi kwa ufanisi zaidi.
Wasiangalie kufanya kazi haraka haraka ili wapate
pesa na kutatua matatizo yao. Wakumbuke kuwa ukitoa kazi nzuri yenye ubora
hukaa na huuzika miaka nenda miaka rudi, tofauti na kazi ambazo baada ya wiki
mbili zinakuwa hazina tena soko.
Wakumbushane kujipa muda katika uandaaji wa
filamu: Mwezi mmoja wa mikutano kupanga mambo (wapi itapigwa picha, nani
atafanya nini, waigizaji watatoka wapi, watafanya nini), mwezi mwingine kupanga
usanii (mazoezi ya waigizaji, mazingira yao), mwezi mwingine wa kupiga picha.
Baada ya miezi mitatu, mingine miwili ya kuhariri na kusahihisha makosa.
Kisha kifuate kipindi cha kuitangaza kusudi iuzwe.
Ukichunguza sana utagundua kuwa sinema haiwezi kumalizika chini ya miezi sita
kwa mazingira ya Tanzania. Ndiyo maana wenzetu wanatoa sinema moja tu kwa mwaka
lakini pesa wanazopata wanakula kwa miaka kibao. Sisi tulikuwa tunatoa sinema
kila mwezi lakini pesa yake ni ya kujikimu tu.
No comments:
Post a Comment