Cover ya filamu ya handsome wa Kijiji
WIMBI la wanaojiita
wakosoaji wa filamu nchini limeibuka kiwa kasi ya ajabu, wengi wamecharuka
kuandika maoni na ujumbe mbalimbali kupitia mitandao ya kijamii wakiponda
sinema za Kitanzania kila kukicha pasipo hata kutoa ufumbuzi wa nini kifanyike
ili kuboresha kazi zetu.
Mojawapo ya ujumbe maaruf unaotumika
kuponda sinema za Kibongo katika mitandao kama
facebook, Jamii Forums na twitter ni huu:
Utajuaje ni Bongo Movies: Jini akifika barabarani
anaangalia pande zote ndo avuke barabara; Matajiri majumba yao yana askari
badala ya electric fence & gates; Trailer inachukua dakika 40; Part 2 ya
movie ukiiona mwanzo unajua part 1 ilikuwaje; Madem wanaamka wana makeups usoni
na hereni kabisa; Wakifika hotelini imezoeleka ni juice inaagizwa au wine
isiyofunguliwa; Nusu saa mtu anatembea,anafanya mazoezi, anakimbizwa ananunua
vitu; Wimbo wa malavidavi unaimba mpaka unaisha; Mtu yupo village, life gumu
ana wave kichwani; Wote wanaouwawa kwa bunduki hupigwa kifuani au tumboni sio
kichwani; Jambazi lazima awe anavaa miwani nyeusi na mvuta sigara; Tajiri
anakuja kumpenda maskini.
Tangu kuanza kwa karne ya
21 nchi yetu imeshuhudia ongezeko kubwa sana
la utengenezaji na utoaji wa sinema kila kukicha, hali inayoambatana na malalamiko
kutoka kwa wadau, wasomi na wakosoaji kuwa sinema zetu zinakosa kabisa ubora na
hazikidhi matakwa ya jamii.
Ieleweke kuwa ukosoaji wa filamu
duniani ni uchambuzi na utathmini wa filamu, iwe kwa mtu mmoja mmoja au kwa
pamoja. Kwa ujumla, kazi hii ya ukosoaji wa filamu inaweza kugawanywa katika
makundi mbalimbali kama vile mapitio ya filamu yanayofanywa na waandishi wa
habari ambayo huonekana mara kwa mara katika magazeti, na njia nyingine
maarufu, kupitia maduka ya usambazaji, au ukosoaji wa kitaaluma ambapo wasomi na
wanataaluma katika filamu hutoa taarifa na nadharia ya filamu na kuchapishwa
katika majarida.
Wapitiaji wa filamu hufanya
kazi kwenye magazeti, majarida, vyombo vingine vya habari, na machapisho mengine
kwenye mitandao, hasa hupitia kazi mpya zilizotoka karibuni au zilizo mbioni
kutoka ili kuuhabarisha umma. Kwa kuichambua filamu kitaaluma na kuweka wazi
mapungufu na hata mazuri yake hasa kwa filamu ambazo zipo karibuni kutoka inaweza
kuwa na impact kubwa katika kile ambacho kama
mapitio hayo yatakuwa yenye tija watu wataamua kuitafuta filamu.
Kwa vyovyote vile upitiaji
mbovu (poor review) wa filamu au kutafuta makosa tu (kuponda) bila kuangalia
mazuri unaweza kusababisha hasara kwa waandaaji husika wa filamu na kuathiri
mauzo ya filamu husika, na ndiyo chuki binafsi zinapoanzia.
Katika siku za hivi
karibuni, mapitio na ukosoaji wa filamu nchini yamekuwa yakizua mjadala mkubwa,
hasa pale wapitiaji na wakosoaji hawa walio wengi wanapoonekana kulenga zaidi
katika kuponda tu na kushindwa hata kuyaona mazuri machache yaliyopo kwenye
kazi husika jambo linalowachukiza waandaaji wa kazi hizo.
Kwa kawaida, kama ni
mpitiaji au mkosoaji wa filamu, kabla hujaanza kutoa makosa ni lazima kwanza
ueleze yale mazuri (hata kama ni moja) uliyoyaona, kisha ndipo ueleze makosa
uliyoyaona na kuelekeza namna nzuri ya kuyarekebisha ili mtayarishaji, msanii
au muongozaji husika asije akayarudia tena. Hii ni aina nyingine nzuri ya
kupeana darasa na inaweza kuwasaidia wasanii ambao hawakubahatika kukaa darasani.
Badala yake tumekuwa
tukishuhudia kuongezeka watu wanaojiita wakosoaji ambao kiukweli hawakosoi bali
wanaponda, inawezekana kwa chuki au kwa kutokujua pia. Ndiyo maana hushauriwa
kuwa mkosoaji wa filamu lazima awe na elimu ya filamu ili iwe rahisi kwake
kuitazama filamu kitaaluma zaidi badala ya kuvutwa na shabiki.
Kuna wale wanaofikiria
kuhusu soko la filamu, kwa kutumia utamaduni na vyombo vya habari vya kijamii
pamoja na njia za jadi za matangazo, jambo ambalo limekuwa likiwafanya
wapitiaji hawa katika ukosoaji kujijengea uhalali ambao hata hivyo hauwafikii
wahusika walio wengi.
Ni kweli kuwa watunzi wa
filamu nchini hawana mafunzo maalum ya uandishi wa miongozo ya filamu na
michezo ya kuigiza (Script), nddiyo maana tatizo kubwa lililopo kwenye filamu
(nyingi) za Kitanzania ni uwezo mdogo wa uandishi wa miongozo, kitu ambacho
kinasababisha filamu na michezo mingi ya kuigiza kuonekana kuwa haina muelekeo.
Pia waigizaji wa Kitanzania
wengi ni wazuri katika uigizaji lakini si katika kuandaa miongozo ya filamu, na
kwa kuwa lengo ni kuzifanya filamu za Kitanzania kuwa na ubora, hawa wanaojiita
wakosoaji kwa pamoja wangehimiza katika kuwataka waandaaji kupata mafunzo ya
sanaa na uandishi wa miongozo.
Sisiti kusema kuwa nina
mashaka sana na uwezo ama mbinu wanazozitumia hawa wanaojiita wakosoaji katika
kufikisha ujumbe wao, nina shaka kama kweli wanafanya tafiti za kutosha kuhusu
sekta hii, na kama wanafanya basi zitakuwa ni za juujuu tu. Huwezi kukosoa
sinema za Kitanzania kwa kuzilinganisha na za Hollywood , vinginevyo utakuwa na matatizo ya
uelewa.
Ni kweli kuna makosa katika
filamu za Kitanzania, kati ya hayo yapo ambayo hayahitaji uwe na bajeti kubwa
bali ni ufahamu na ujuzi, na kuna makosa yanayosababishwa na ufinyu wa bajeti
na mfumo mbovu uliopo nchini.
Tuelewe kuwa kila fani ina
elimu yake, sio mtu unakurupuka tu kwa kuwa umezoea kuangalia sinema za
Hollywood na Ulaya basi unajiona wewe ni mkosoaji wa filamu. Elimu ya filamu
umeipata wapi? Au na wewe uko kwenye ule mkumbo ule ule wa hao unaowaponda wa
“usanii upo kwenye damu!” Sijui ukosoaji nao ni kipaji? Au kwa lugha nyingine
“ukosoaji upo kwenye damu!”
Katika elimu ya filamu hufundishwa
nidhamu (academic discipline) inayohusu mambo mbalimbali ya kinadharia, historia,
na njia bora za uhakiki makini wa sinema (critical approaches to the cinema).
Sekta ya filamu ni sekta
pana sana
inayojitegemea kwa kila idara, huwezi kuifananisha na soka au sanaa nyingine.
Sekta ya filamu hapa Tanzania
imeachwa tu kama mtoto yatima asiye na mlezi
na anayejitafutia chakula chake mwenyewe huku akibezwa, kuchekwa na kusimangwa
na jamii inayomzunguka ambayo ilipaswa kumsaidia ili aondokane na hali duni.
Wote sisi ni mashahidi
jinsi mabenki yetu, wawekezaji na makampuni makubwa hapa nchini yanavyokimbilia
kuwekeza kwenye soka (ambalo hata hivyo bado halina mwelekeo), kwenye
mashindano ya urembo (yanayoendeleza tamaduni za Kizungu) na kukumbatia
tamthilia za nje.
Wakati sasa umefika kwa
serikali na wadau wote (wakiwemo hawa wanaoziponda filamu za Kitanzania)
kuwekeza nguvu nyingi katika kuhakikisha elimu kwa waandaaji wa filamu
inatolewa. Nampongeza sana dada yangu, Vicensia
Shule (Mhadhiri katika Chuo Kikuu cha Dar
es Salaam ) kujitoa na kuandaa sinema ya Chungu ambayo
kiukweli ni somo tosha kwa watengeneza sinema wa Kibongo.
Wakati sasa umefika kwa
serikali, wadau na wenye taaluma ya fani hii kufanya kwa vitendo kile
wanachokiongea kila siku katika kuhakikisha kuwa sekta hii inakua na
kutengeneza sinema na michezo ya kuigiza iliyo bora na siyo kusubiri vijana
wasio na taaluma, mitaji na wala hawajawezeshwa wanapojitoa mhanga kutengeneza
filamu na kukosea ili nyinyi muwe wa kwanza kuwatupia mawe.
Hata hivyo, juhudi na nguvu
zaidi zinahitajika katika kufanikisha mapambano ya kuwakomboa wasanii,
watengenezaji sinema na wasambazaji wa kazi za sanaa hapa nchini ili wapate
malipo/mapato stahiki kutokana na kazi zao kitu kitakachopelekea kuboreka kwa
tasnia hii hapa nchini.
Kwa kufanya hivyo na
kuwawezesha wasanii na watengeneza filamu, sekta hii itakua mara dufu na
kufikia kiwango kinachokubalika.
Vijana wa taifa hili
tutajisikia fahari kuitwa Watanzania na hatimaye kuwa taifa ambalo vijana wake
ndoto zao si kuzamia “Majuu” kama ilivyo sasa bali kuutangaza utamaduni,
utalii, na historia za mashujaa wetu kupitia filamu.
Naomba kutoa hoja.
No comments:
Post a Comment