NANI anaweza kunihakikishia
kuwa tuna sera ya filamu? Je, sera ya filamu nchini ni ipi? Kama kweli tunaamini kuwa tasnia ya filamu ni moja ya sekta zenye nguvu na
yenye kuchangia kwa kiwango kikubwa katika ajira kwa vijana, kwa nini hatuna
sera inayotuongoza? Tutaendelea kuongozwa na matamko ya viongozi hadi lini?
Ieleweke matamko si sheria, ndiyo maana kila kiongozi anayeingia anakuwa na
matamko yake ambayo atakayefuata baada yake halazimiki kuyafuata.
Hivi hatuoni kama huu ni muda muafaka wa kuwa na sera ya filamu itakayotuongoza katika
kutenda kazi zetu? Mbona kuna sera ya utamaduni japo hata huo utamaduni wenyewe
unapuuzwa? Lakini ipo! Vipi kuhusu filamu?
Sera ya utamaduni ilizinduliwa Agosti 23, 1997 mjiniDodoma ,
hii ikiwa ni hatua ya pili baada ya ile ya kwanza ya kuundwa kwa Wizara ya
Utamaduni wa Taifa na Vijana mwaka 1962.
Sera ya utamaduni ilizinduliwa Agosti 23, 1997 mjini
Ieleweke kuwa nchi yoyote
iliyoendelea kwenye tasnia ya filamu ina sera madhubuti, sera inayoangalia pia masoko
na ubora wa elimu ya filamu inayopatikana au wanayoitaka. Je, hapa kwetu kuna
mwelekeo wa wazi na ushawishi wa kiwango gani katika mafunzo? Kwa kuwa sijawahi
kuiona sera yetu ya filamu, naamini tunapaswa kuwa na sera ambayo pia
itatusaidia katika utafiti, mafunzo na maendeleo.
Filamu zimeibuka kuanzia
karne ya ishirini na baadaye kuwa kishawishi kikubwa na mawasiliano ghali
katika karne ya ishirini na moja. Hakuna aina nyingine ya sanaa ambayo
imesambaa kwa ufanisi na kuonekana kuvuka mipaka ya kiutamaduni katika mataifa
mengi.
Katika karne hii,
teknolojia ya televisheni na maonesho mbalimbali ya wajasiriamali vimeitangaza sana tasnia ya filamu kwa watu wote; watazamaji wa
mijini na vijijini katika nchi nyingi zinazoendelea. Hata hivyo, filamu nyingi
zinazosambazwa kimataifa na kupenya soko la nchi nyingi ni zile zinazozalishwa
nchini Marekani na baadhi ya nchi za
Ulaya. Ukweli huu, pamoja na kutambua nguvu ya filamu “inayoyumbisha
mioyo na akili za watu” unaamsha wasiwasi kwa walio wengi.
Tangu miaka ya 1960,
mjadala kuhusu filamu kutumika kama chombo cha “ubeberu wa kitamaduni” na nchi za
Magharibi umekuwa mkubwa, na imefanikiwa kwa kiasi kikubwa kinadharia.
Filamu pia zimeweza
kutumika kama njia muhimu ya uchumi, hali iliyosababisha filamu
kugunduliwa Ulaya na Amerika ya Kaskazini. Marekani ilipata udhibiti wa haraka
wa soko la filamu mara picha za sauti zilipoanza; ni nchi nyingine chache sana wakati huo ziliweza kumudu kuwa na vifaa bora vya
uzalishaji wao kwa haraka kama ilivyokuwa Marekani.
Filamu huweza kutoa ujumbe
tofauti kwa kila mtazamaji na huweza kushawishi na kutoa majibu ya kipekee kwa
kila mtu binafsi, hivyo, wakosoaji wachache wamejaribu kupima matokeo ya athari
zinazosababishwa na filamu zinazoweza kupatikana ama kwa mtu binafsi au
watazamaji wote.
Tafiti chache zilizofanywa
zimeonesha kuwepo ushawishi mkubwa wa filamu katika majukumu ya kijamii na
mahusiano katika jamii ya nchi za Dunia ya Tatu, na hata umakini kidogo
umetumiwa kama kigezo katika matumizi ya filamu kama njia ya kuchangia au kubadilisha nguvu ya miundo iliyopo ndani ya
mataifa haya au kati ya vikundi vya kikabila au makundi ya kisiasa.
Kumekuwepo mjadala kama hali ya sasa katika soko la filamu/video linaweza kujulikana kama sekta rasmi ambapo mitaji, mitambo na rasilimali zipo kila mahali.
Kwa nchi ya Nigeria , moja ya maendeleo ya kutia moyo sana ni uwepo wa sera ya filamu kwa nchi hiyo. Historia
ya sera hiyo inaanzia mwaka 1991 wakati Shirika la Filamu la Nigeria (NFC) lilipoandaa
jopo kuangalia kanuni zilizokuwepo kwa lengo la kuoanisha na kuhuisha kiini cha
sera ya filamu.
Sera ya filamu bahati nzuri
ndiyo hati nzuri ambayo haielezi tu kwa ufasaha uwezekano mbalimbali na chaguzi
za wazi kwa nchi lakini pia majaribio katika kuandaa mazingira mazuri kwa ajili
ya uzalishaji wa filamu.
Hati (sera) kuhusu thamani
yake inaonekana kutokosekana kwa miongozo ya lazima na visheni, kwa mfano
dibaji inatambua kuwa "filamu ni njia pekee ya mawasiliano, ni njia ya
elimu na burudani, jamii, habari na kuhamasisha zaidi. njia yoyote ya mawasiliano
ya umma filamu inaweza kutumika kama chombo cha
kuendeleza mabadiliko chanya ya kijamii kama vile kuimarisha na kujenga uhusiano mpya kati ya utamaduni na
maendeleo ya taifa. "
Kwa hiyo ni dhahiri kwamba
akili zinazoweka pamoja sera zinakwenda na wakati na huwa zina maono. Hata
hivyo, hali ya sasa inaonekana kutoendana na hisia zinazojionesha. Hali ya
utengenezaji wa filamu na matumizi inahitaji kuchukuliwa kwa tahadhari kubwa.
Bila sera madhubuti hili litabaki kuwa ndoto.
Katika suala la teknolojia
ya uzalishaji wa filamu nchi hii kwa sasa inarudi nyuma haraka na inaoza.
Utamaduni wa kuangalia filamu za kigeni uliojengwa kwa miaka mingi unakufa na
kuzaliwa kwa uangaliaji wa filamu za ndani lakini zikiwa katika maudhui ambayo
bado kwa kiasi kikubwa yapo katika dhana za kigeni.
Kwa vyovyote ilivyo
uangaliaji filamu /uzalishaji umeandaliwa, nchi hii haionekani kujifunga katika
azimio ambalo linahitaji jitihada za pamoja za mapinduzi ya kiutamaduni
yatakayothaminiwa kwa teknolojia iliyopo na ya bei nafuu.
Inaweza isiwe muhimu sana kushiriki katika mapitio ya sera ya filamu au hata
miundombinu isiyokuwepo au fedha za kujikimu na utaratibu wa mitaji ya fedha za
uzalishaji filamu nchini kama itafanywa kuwa mada tofauti. Kwa kweli, inahitajika
semina nzima kutathmini fedha na masoko ya filamu nchini.
Pia ushiriki mchache na wa
mbali kati ya Benki na soko la mitaji ni ushahidi wa kutosha wa utaratibu wa
kizamani wa misaada ya fedha katika dunia ya sasa. Inatosha kusema, kiwango cha
ushiriki wa misaada ya fedha katika sekta yoyote ikiwa ni pamoja na kuchukua
tahadhari ya mfumo kuamua ukuaji wa uchumi, uhimili na ubora wa bidhaa
unaoshindwa kuongeza uzalishaji.
Wakati huohuo, kama msingi mkuu ni dhaifu, haiwezekani kusema rasilimali watu zinapatikana
kwenye tasnia ya filamu isiyo na tija. Kuna waandishi wa script, wazalishaji,
mafundi wa waongozaji wengi, nchini ambao wanaweza kupambana na changamoto ya
miongozo yoyote bila kujali ugumu.
Jambo moja ambalo
linaonekana kwa haraka ambalo liko kati ya rasilimali watu ni tofauti na elimu
ya asili. Kwa hiyo inapaswa kuangalia kuwa ubora wa elimu ya filamu inapatikana
katika nchi. Je, kuna mwelekeo wa wazi na kiwango na ushawishi wa utamaduni
katika mafunzo? Tuwe na sera ya filamu ambayo itahusika na mafunzo, utafiti na
maendeleo kama nilivyodokeza hapo juu.
Hakuna haja tena ya kuangalia
uhalali au dosari ya taasisi inayojishughulisha na filamu katika kipindi hiki
cha uchumi wa kweli katika taifa letu. Tunachoweza kuzingatia ni jinsi ya kuangalia
namna elimu inavyoweza kutolewa kwa walioikosa katika shule za filamu na jinsi
ya kuanzisha taasisi za mafunzo ya filamu ambazo kwa sasa hazipo, jambo
linaloweza kutumiwa na hali yetu ya sasa ambapo hakuna tena busara kiuchumi ili
kuwekeza katika filamu. Sababu ya kuamua ni majibu mazuri ya soko kwa filamu
zinazozalishwa kwa mitaji midogo.
Katika mafunzo yatakayotolewa
kwenye Taasisi za filamu, mtaala lazima uzingatie pamoja na jinsi ya kupenyeza vyote,
teknolojia na utamaduni ili kuzalisha kazi zenye viwango vya kimataifa katika
masuala ya ubora wa mada.
Lazima isemwe kuwa filamu/video
zinahitaji msingi fulani bila kujali jamii wala rangi ya asili ya kitamaduni. Kama dhana nzima ilivyo hatuwezi kuendelea kulalamika tu bila kutafakari
cha kufanya, kinachoweza kujadiliwa kitakuwa na uwezekano wa kutatuliwa kwa
mtazamo mpana zaidi.
No comments:
Post a Comment