Filamu ya Senior Bachelor iliyopata tuzo katika
tamasha la filamu la Zanzibar (ZIFF) kupitia
kipengele maalum cha filamu za Tanzania.
Filamu ya Fake Pregnant
CHANGAMOTO kubwa ambayo imekuwa
midomoni mwa wengi katika soko la filamu za Tanzania na hata Afrika kwa ujumla ni ile ya kuzalisha sinema
zisizo na ubora unaoridhisha. Changamoto hii ambayo ni sehemu ya mambo
ambayo yameonekana kuwa magumu kutatuliwa (crux) na ndiyo mjadala wangu wa leo,
ni suala ambalo tuko nalo kwa muda mrefu sasa tangu sekta hii ya filamu nchini (Bongo
movies) iwepo.
Katika hatua hii, ni muhimu
kutambua kuwa nakusudia kuelezea kwa kiasi kikubwa kutokana na mtazamo wa wangu
kuhusu sekta ya filamu ya Tanzania , ambalo ndilo soko la filamu ninalolijua vizuri na
nililolifanyia utafiti wa kutosha.
Nadhani mtakubaliana na mimi kwamba kwa kusema kwamba lengo au furaha ya kila mtengenezaji wa filamu ni kuona filamu yake/zake zinashinda tuzo na kupata utambulisho kimataifa, na hili liko wazi kabisa. Nina uhakika kabisa kwamba hakuna mtayarishaji wa filamu, muongozaji wa filamu, au mwigizaji ambaye hapendi kuwa sehemu ya filamu iliyofanikiwa au iliyojizolea tuzo.
Nadhani mtakubaliana na mimi kwamba kwa kusema kwamba lengo au furaha ya kila mtengenezaji wa filamu ni kuona filamu yake/zake zinashinda tuzo na kupata utambulisho kimataifa, na hili liko wazi kabisa. Nina uhakika kabisa kwamba hakuna mtayarishaji wa filamu, muongozaji wa filamu, au mwigizaji ambaye hapendi kuwa sehemu ya filamu iliyofanikiwa au iliyojizolea tuzo.
Pia mtakubaliana na mimi
kwamba ubora ndiyo sababu kubwa ya kuzalisha filamu ambayo uwezekano wa
kushinda tuzo yoyote ni mkubwa. Wakati sisi (Tanzania na Afrika) tunakazania
kujadili kuhusu ubora, marejeo muhimu hujumuisha kila eneo linalohusika katika
uzalishaji wa filamu, kuanzia hadithi, muswada andishi (script), taa, mandhari
(set), ubora wa sauti, mavazi, upigaji picha, na hata uhariri pia hujumuishwa. Kwa
hiyo swali hapa linalojitokeza: basi kwa nini tuna asilimia kubwa ya kazi
zisizo na ubora ambazo haziwezi kujitangaza katika eneo la kimataifa? Jibu la
swali hili lipo katika ukweli kwamba masoko katika nchi nyingi za Afrika hayajawa
katika utaratibu unaoeleweka.
Kuifanya sekta hii iwe katika mtazamo mzuri zaidi, hebu tuangalie kwa makini. Uwekezaji katika utengenezaji wa filamu nchini unahitaji ujasiri mkubwa, na mara nyingi zaidi kuliko, kiwango cha mtaji ndiyo huamua ubora wa kinachozalishwa. Sasa, mitaji ni tatizo kubwa kwa watengenezaji wa filamu nchini. Kwa ufafanuzi, tatizo la kifedha halitokei kwa sababu eti hakuna mitaji inayowekezwa katika sekta hii. Kinyume chake, kwamba kuna wawekezaji tayari wenye fedha ili kuboresha uzalishaji katika sekta tofauti nchini. Hata hivyo, wengi wa wawekezaji,kama si wote hawaigusi kabisa sekta ya filamu. Kwa
nini hali hii iko hivi? Jibu ni rahisi: Kanuni - au ukipenda – mazingira.
Serikali yetu (hata katika nchi nyingi za Afrika) haitaki kabisa kushiriki katika sekta ya filamu. Kwa Tanzania kwa mfano, mbali na udhibiti (kupitia Cosota na Bodi ya Filamu), hakuna popote ambapo serikali inahusika katika sekta hii. Hapa naomba nisieleweke vibaya katika hili. Sisemi kuwa serikali ijihusishe moja kwa moja ama ishiriki katika ufadhili au mchakato mzima wa uzalishaji wa filamu - hatakama sioni ubaya katika jambo hili. Badala yake, kinachohitajika
hasa kutoka serikalini ni uratibu wa kitaasisi - si vikwazo, na utoaji wa
mazingira mazuri ambayo yataruhusu sekta nzima ya burudani kustawi zaidi na
kuwa ya kuvutia kwa ajili ya wawekezaji binafsi wa kutosha watakapokuwa na
uhakika kwamba wanaweza na watapata faida katika uwekezaji wao.
Hili si suala kwa wakati huu, kwa sababu kwa kila filamu inayotengenezwa nchini watengenezaji wa filamu wanapata asilimia ndogosana ya mapato yanayotokana na filamu wakati maharamia
huvuna kwa wingi. Hapa tunazungumzia uwiano wa 25:75 katika kuangalia suala la
uharamia, na hii ni takwimu ya muda mrefu, katika hali halisi uwezekano ni mbaya
zaidi. Kwa hali hii hatuwezi kusema kwamba wawekezaji wataendelea kuwa na tamaa
ya kutaka kuwekeza. Katika kiini cha tatizo hili ipo haja ya kuanzisha muundo
sahihi wa usambazaji ambao mwekezaji yeyote katika sekta hii atakuwa na uwezo
wa kurejesha fedha zake na kujipatia faida nzuri kupitia uwekezaji halali wa
filamu.
Kuifanya sekta hii iwe katika mtazamo mzuri zaidi, hebu tuangalie kwa makini. Uwekezaji katika utengenezaji wa filamu nchini unahitaji ujasiri mkubwa, na mara nyingi zaidi kuliko, kiwango cha mtaji ndiyo huamua ubora wa kinachozalishwa. Sasa, mitaji ni tatizo kubwa kwa watengenezaji wa filamu nchini. Kwa ufafanuzi, tatizo la kifedha halitokei kwa sababu eti hakuna mitaji inayowekezwa katika sekta hii. Kinyume chake, kwamba kuna wawekezaji tayari wenye fedha ili kuboresha uzalishaji katika sekta tofauti nchini. Hata hivyo, wengi wa wawekezaji,
Serikali yetu (hata katika nchi nyingi za Afrika) haitaki kabisa kushiriki katika sekta ya filamu. Kwa Tanzania kwa mfano, mbali na udhibiti (kupitia Cosota na Bodi ya Filamu), hakuna popote ambapo serikali inahusika katika sekta hii. Hapa naomba nisieleweke vibaya katika hili. Sisemi kuwa serikali ijihusishe moja kwa moja ama ishiriki katika ufadhili au mchakato mzima wa uzalishaji wa filamu - hata
Hili si suala kwa wakati huu, kwa sababu kwa kila filamu inayotengenezwa nchini watengenezaji wa filamu wanapata asilimia ndogo
Kwa kuwa ni muda mrefu hili
halipo, itakuwa vigumu kufikia kiwango cha ubora wa uzalishaji ambao unaweza kutufanya
kushinda tuzo katika jukwaa la kidunia. Hata hivyo, ufanisi wa mtandao wa
usambazaji tayari unafurahiwa nchini Afrika Kusini, ambako uchambuzi unaonesha
kwamba mfumo wa usambazaji umefanikiwa mara dufu na kwa kweli katika baadhi ya maeneo
mapato ya filamu yameongezeka mara tatu kwa filamu zinazozalishwa nchini humo.
Hivyo ni dhahiri kwamba
kuondoa au kuzuia uharamia kupitia mfumo wa usambazaji wenye ufanisi husaidia
kuongeza mapato na hivyo kuongeza fedha kwa kuhamasisha wawekezaji kuingiza
fedha zao katika sekta hiyo.
Muundo wa upatikanaji wa fedha uliopo kwa sasa ni ule ambao wazalishaji wengi hugharamia filamu zao ama kwa pesa kutoka kwenye mifuko/akaunti zao binafsi au mikopo yenye masharti kutoka kwa wasambazaji wa filamu.
Katika nchi zilizoendelea zaidi za magharibi, hususan Marekani, kuwepo kwa studio kubwa ambazo zina mtaji wa kutosha kuwekeza katika uzalishaji wa filamu huruhusu taaluma na utekelezaji wa uzalishaji filamu za ubora wa juu. Jambo hili halipo hapa kwa sababukama nilivyoeleza hapo juu wawekezaji hawawezi kuwa na
uhakika wa uwekezaji wao. Hii inasababisha katika hali ambapo watu wenye biashara
ndogo ambao wana mtaji midogo ndiyo wanaowekeza kwenye sekta ya filamu, angalau
kwa kiasi kikubwa.
Matokeo ni kwamba, kwanza (wafanyabiashara) si wataalam na hawajalisana kuhusu taaluma. Lengo lao la msingi litakuwa
jinsi ya kupata faida katika uwekezaji wao, ambao – tusisahau - ni rahisi kwa
aina ya filamu bora tunazoziona kutoka Marekani na India . Pili, kwa sababu ya kukosekana kwa mitaji ya
kutosha mambo mengi huonekana yamefukarishwa. Mambo ya ufaraguzi ni marefu
sana kama nitataka kuyataja hapa. Lakini kwa kutaja tu napenda
kuuliza, ni mara ngapi katika filamu zetu tumeshuhudia maeneo ya kupigia picha yakijengwa
kikamilifu kulingana na hadithi tangu mwanzo kabisa wa upigaji picha.
Muundo wa upatikanaji wa fedha uliopo kwa sasa ni ule ambao wazalishaji wengi hugharamia filamu zao ama kwa pesa kutoka kwenye mifuko/akaunti zao binafsi au mikopo yenye masharti kutoka kwa wasambazaji wa filamu.
Katika nchi zilizoendelea zaidi za magharibi, hususan Marekani, kuwepo kwa studio kubwa ambazo zina mtaji wa kutosha kuwekeza katika uzalishaji wa filamu huruhusu taaluma na utekelezaji wa uzalishaji filamu za ubora wa juu. Jambo hili halipo hapa kwa sababu
Matokeo ni kwamba, kwanza (wafanyabiashara) si wataalam na hawajali
Sithubutu kusema chochote. Suala
hili la faraguzi pia huathiri ubora wa miongozo (scripts). Katika matukio
mengi sinema zetu hutokana na maandiko yaliyoandikwa na watu ambao si wataalam wa
uandishi wa script.
Naweza kuendelea, kuanza kutaja masuala ambayo huathiri ubora wa uzalishaji wetu katika tasnia ya filamu na kwa kweli katika nchi nyingi za Afrika, lakini hili halihusu mjadala huu. Suala hapa ni kuangalia jinsi gani na kwa nini tunapaswa kuzalisha filamu kwa ajili ya kushinda tuzo kwa soko la Afrika na duniani. Lakini nimeibua masuala yote haya kwa sababu ya uwekezaji mdogo wa fedha uliopo, kukosekana kwa msaada muhimu wa serikali kwa njia ya miundo na ufanisi wa mfumo wa usambazaji ambao unadhoofisha uwezo wa kuzalisha aina ya kazi bora ambazo tunaweza kuzalisha.
Na jambo hili limeendelea
kuathiri vibaya sekta ya filamu nchini. Na hii ndiyo sababu pamoja na
ongezeko la umaarufu wa filamu za Tanzania katika bara hakuna filamu ya Tanzania (Bongo movies) iliyowahi kushinda tuzo zaidi ya kushuhudia
tuzo za kupeana za ZIFF zilizowekwa katika kipengele cha upendeleo ili kutubeba.
Filamu zetu zimezidi kuwa maarufu nje ya Tanzania na waigizaji wetu kwa sasa wanazidi kuwa maarufu
nje ya Tanzania . Lakini jambo moja ambalo tunaweza kulikabili
ni suala la ubora wa kiufundi (huu ni msisitizo ni wangu).
Kwa wale wanaoanza kupoteza matumaini nadhani bado wanapaswa kuwa na imani kwamba kuna matumaini. Jinsi soko laTanzania linavyokua, naamini kutakuwa na ongezeko la
mahitaji ya si hadithi nzuri tu, lakini filamu bora pia, hivyo, hii itaongeza ufanisi
katika filamu zetu, na hatimaye kuchochea ushindani katika bara la Afrika.
Kwa sasa tunaweza tu kuota ndoto kuwa siku hiyo yaja.
Kwa wale wanaoanza kupoteza matumaini nadhani bado wanapaswa kuwa na imani kwamba kuna matumaini. Jinsi soko la
Kwa sasa tunaweza tu kuota ndoto kuwa siku hiyo yaja.
Alamsiki...
No comments:
Post a Comment