Amil Shivji
TAKRIBAN
wiki mbili zilizopita nilikuwa mjini Bujumbura nchini Burundi kwa mwaliko wa
Shirika la Kijerumani la GIZ, ambapo Mtandao wa Wanafilamu wa Afrika Mashariki
ulikuwa ukizinduliwa rasmi, sambamba na Tuzo za filamu kwenye Tamasha la
Kimataifa la Filamu la Burundi (Festicab) 2014, linalofanyika jijini Bujumbura.
Kabla
ya safari yangu hii, nilipata bahati ya kupitia nchi zingine kama mbili ambapo
nilipata nafasi ya kukutana na watengeneza filamu wa nchi hizo, na kwa kweli
nilijifunza mengi kutoka kwao.
Katika
Tamasha la Kimataifa la Filamu la Burundi (Festicab 2014) kulikuwa na kazi
nyingi nzuri kutoka nchi mbalimbali za Afrika Mashariki na hata nje ya ukanda
huu. Katika kila kipengele ni sinema moja tu iliyoshinda, huku Tanzania ikipata
tuzo moja kutokana na sinema fupi ya “Shoeshine (2013)” iliyotengenezwa na
kuongozwa na Mtanzania, Amil Shivji.
Kwa
kuwa ndugu Amil hakuwepo kwenye tamasha hilo, mimi kama Mtanzania mwenzake na
kiongozi wa Shirikisho la Filamu Tanzania, niliipokea tuzo hii kwa niaba yake,
kwa furaha tele, nikiami kuwa ameitangaza nchi yetu kwa njia moja au nyingine
kutokana na ushindi wake.
Sinema
hii fupi yenye dakika 24 imetengenezwa katika mazingira ya mitaa yenye
pilikapilika jijini Dar es Salaam, ikielezea mitazamo mbalimbali kuhusu vijana
wasafisha viatu, vijana wanaomaliza vyuo vikuu na hata wanasiasa na kadhalika.
Hadi
sasa sinema hii fupi imeshampatia ndugu Amil Shivji heshima kubwa kimataifa
kiasi cha kumfungulia njia ya kufanya kazi kimataifa. Hata hivyo, mwanzoni
wakati akiiandaa kazi hii ambayo ni ya kwanza kwake alikuwa na wasiwasi hasa
ikizingatiwa kuwa walio wengi na hata soko letu limejikita katika filamu ndefu
tu, hivyo anayetengeneza sinema fupi kuonekana kama anapoteza muda wake tu.
Sinema
hii hadi sasa imeshashinda tuzo kadhaa kama hii ya “Best East African Short
Film” katika tamasha la Festicab 2014 nchini Burundi, nyingine ni “Best African
Short Film” kwenye Tuzo za African Film Development Awards 2014, “People’s
Choice Award” kwenye tamasha la 16 la Zanzibar International Film Festival 2013.
Pia
imeingia kwenye mchujo wa kuwania tuzo ya “Best Short Film” kwenye Africa Magic
Viewer’s Choice Awards 2014; “Best Director” kwenye Africa Magic Viewer’s
Choice Awards 2014; “Official Selection” kwenye Tamasha la Kimataifa la Filamu
Rotterdam 2014; “Official Selection” kwenye Tamasha la Filamu la Luxor African
2014; “Official Selection” kwenye Tamasha la 36 la Kimataifa la Filamu la
Durban 2013; “Official Selection” kwenye Tamasha la Film Africa 2013.
Pia
“Official Selection” kwenye Tamasha la Filamu la Euro African 2013; “Official Selection”
kwenye Tamasha la Filamu la Africa In Motion 2013; “Official Selection” kwenye
Tamasha la Filamu la 44 la Tampere 2014, na “Official Selection” kwenye Tamasha
la Filamu la 33 la Verona African 2013.
Kupitia
kazi yake hii, Amil amepata pesa kupitia mfuko maalum wa kuwawezesha
watengeneza sinemaa fupi wa Afrika, Africa First Focus Features grant, baada ya
script yake kushinda kipengele cha 2013, kwa sasa yupo mbioni kumalizia kazi
yake mpya iitwayo Samaki Mchangani, anasema kuwa amehamasika mno kutokana na kazi
yake ya kwanza kukubalika, ingawa bado kuna dhana ya kwamba sinema fupi hazina
soko hapa nchini.
Kwa
kweli utengenezaji wa filamu fupi fupi ni njia nzuri sana ya kupata uzoefu
kabla mtu hajakimbilia kutengeneza filamu ndefu, hufuata misingi yote, zina
soko kubwa mno kimataifa na hazina presha kubwa katika kuziandaa kama hizi ndefu
ambazo zinategemea soko lililodhibitiwa na watu wachache.
Soko
la filamu fupi limejengwa katika misingi imara, hasa mtengenezaji anapaswa
kuipeleka filamu yake kwenye matamasha ya filamu ambako huwa hawaangalii majina
ya watu bali wanazingatia misingi na weledi. Kupeleka filamu fupi katika
tamasha la filamu kwa ajili ya kuonekana ni jambo zuri sana hasa baada ya kazi
ngumu ya kuitengeneza ambapo mtengenezaji hutaraji watu waione.
Matamasha
ya filamu yamekuwa ni sehemu nzuri zaidi kwa ajili ya kutengeneza mtandao na
kumfanya mtengenezaji kujulikana kimataifa, na ukibahatika kuwa mmoja wa
washindi wa tuzo, jua itakuwa rahisi kwako kupata pesa (funds) za kutengeneza
kitu kikubwa unachohitaji siku zote kwa kuwa utaingia kwenye orodha ya watu
wanaoaminiwa, na hapo ndo’ washindi hujua kuwa wapo katika mstari sahihi.
Siku
zote soko la filamu fupi limekuwepo na si la ubabaishaji kama hili la hapa
kwetu, kwani ukitengeneza kazi nzuri ujue itapata soko tu. Kuna matamasha zaidi
ya elfu tano katika sehemu mbalimbali duniani, na idadi huongezeka kila mwaka.
Matamasha mengi hutoza malipo ya ada ya kuingia, chochote kuanzia dola 10/ na
50/.
Kabla
ya kuingia kwa undani katika kuziangalia sinema fupi, uchunguzi wa tabia ya
falsafa unahitajika. Watu wengi wamekuwa wakitumia mamilioni ya pesa
kutengeneza filamu ndefu ambazo hata hivyo soko lake bado ni la mashaka
makubwa, kwani mtengenezaji hulazimika kwenda kwa msambazaji akiwa mikono nyuma
japo ametumia pesa na muda wake mwingi katika kuifanikisha kazi yake hiyo. Na
mwisho wa siku anaambulia mikono mitupu au kupewa masharti yasiyomsaidia
chochote.
Tusidanganyane,
thamani ya filamu nchini inaendelea kushuka siku hadi siku, hii inatokana na
wasambazaji wa filamu waliolihodhi soko hili kutozingatia weledi wala misingi
na hivyo kusababisha zitengenezwe filamu nyingi zisizo na ubora. Pia kukosekana
kwa tafiti na kumbukumbu (data) zinazowekwa kutusaidia katika kutambua thamani
halisi ya tasnia na soko la filamu nchini imekuwa sababu nyingine kubwa.
Soko
ya filamu nchini limejikita katika kanuni ya mwenye nguvu ndiye anayefaidi
(Darwinism) kitu ambacho ni hatari kwa taifa, kwa sababu pia muundo wa soko
letu umekuwa ukishusha hadhi ya utamaduni na sanaa zetu huku serikali
ikionekana kulala usingizi wa pono.
Umuhimu
wa sinema fupi unaonekana sasa hasa kutokana na ile dhana ya filamu kusemwa
kuwa hazifanyi vizuri sokoni kinyume na ukweli ulivyo, tatizo ni kutokuwepo
uwazi katika biashara kati ya mtayalishaji na msambazaji. Wamekuwa wanadurufu
nakala nyingi zinazofurika sokoni wakati huohuo wakidai eti filamu haziuziki.
Kuna
matatizo mengi katika soko la filamu nchini, ugumu na makosa yanayofanya
utengenezaji wa filamu kuwa wa gharama kubwa zaidi na kutumia muda mwingi
kuliko inavyotakiwa kuwa huku mtengenezaji akiwa hajui atakachopata. Katika
kutengeneza Filamu Fupi kuna mambo ya kitaalam yanayoweza kusaidia kutengeneza
filamu hizi.
Kwanza
kabla hujaamua kutengeneza unatakiwa kutafuta hadithi nzuri. Kumbuka, kama
mtengenezaji wa filamu unasimulia hadithi, hakikisha kuwa unacho cha kusimulia
ambacho jamii mbalimbali zitapenda kukifuatilia. Pia elewa kuwa unatengeneza
filamu kwa ajili ya soko la kimataifa – kwa ajili ya watu wanaojali zaidi
misingi – hivyo simulia hadithi zetu; za Kiafrika ambazo zitawavutia watu wa
mataifa mengine kuzifuatilia.
Kama
utatumia muda vizuri ukiisuka script yako kwa kufuata misingi, utengenezaji wa
filamu unaweza kuwa rahisi na kwenda vizuri zaidi. Ni rahisi kuhariri stori
ikiwa bado katika ukurasa, kuliko kutumia muda mwingi na fedha nyingi kwa
kupiga picha vitu ambavyo hutavihitaji baadaye. Na katika utengenezaji wa
filamu tunapaswa kuelewa kuwa muda ni fedha. Hivyo tunapaswa kutoa
visivyotakiwa kabla ya upigaji picha. Inapendeza pia kuwa na script fupi yenye
kueleweka.
Ili
kumudu bajeti, jaribu kuwa na eneo (location) moja au mawili ya kupigia picha –
huhitaji kuwa na maeneo mengi yasiyoleta tija. Kama huwezi kupata eneo zuri
unalohitaji, unaweza kufikiria namna ya kuhariri script yako ili iendane na
maeneo uliyopata lakini angalia isiharibu mtiririko wa hadithi.
Katika
filamu fupi, huhitaji kuwa na wahusika wengi, kumbuka kuwa kila mhusika na kila
tukio lazima viwe na sababu kwenye stori yako, hivyo unapaswa kuwa nao
wachache. Jaribu na endelea kuifanya stori yako iwe rahisi na ya kuburudisha
zaidi. Kumbuka wazo lako litakusaidia kuonesha kipaji chako na kuonesha namna
unavyoweza kuwahadithia wengine kwa kufuatia mtiririko wa kitaaluma: mwanzo,
kati na mwisho.
Alamsiki.
No comments:
Post a Comment