D. W. Griffith |
Muongozaji wa filamu Tanzania, John Lister Manyara |
SINEMA za mwanzo zilijielekeza kama vile sehemu ya jukwaa
mbele ya pazia. Kamera iliwekwa katika sehemu moja na matendo yote katika tukio
zima yalifanyika ndani ya fremu moja ya kamera na kwa pigo moja (one shot). Mtazamo
wa watazamaji kipindi hicho haukutofautiana na watazamaji ambao leo wanakaa
mbele ya jukwaa wakiangalia maigizo ya jukwaani. Ni D. W. Griffith, aliyekuwa
wa kwanza kuwahamishia watazamaji katika ulingo wa sinema kwa kazi zake za “For
Love of Gold (1908)”; “The Lonely Villa (1909)”; “The Lonedale Operator
(1911)”; na iliyovutia zaidi, “Birth of a Nation (1915)”.
Grifftith alikuja na mbinu ya kuwafanya watazamaji kuwa
sehemu ya hadithi zake. Sababu ya kuwafanya watazamaji kuwa sehemu ya hadithi
ni kuifanya hadithi yako ivutie zaidi – isisimue zaidi. Lakini hii hufanywa kwa
kuwaingiza watazamaji katika matukio, na kulenga zaidi kwenye usikivu wao hapa,
na pale.
Muongozaji anaweza kuwachanganya na kuwakanganya
watazamaji kiurahisi. Jiografia ya eneo au mwili wote wa mhusika hugawanyika.
Hivyo, yasiwepo maswali, ule mkono wa nani? Mhusika A anahusiana vipi na
Mhusika B? Mara nyingi muongozaji mzuri hapendi kusababisha mtanziko. Hupenda
kuwafanya watazamaji wake wajisikie furaha katika ulimwengu wa filamu – kuwa
sehemu ya hadithi – ili kwamba hadithi yake iweze kueleweka vizuri.
Siku zote, muongozaji hutaka watazamaji wake wajue kuwa,
“Huo wanaouona ni mkono wa Daud, na Daud ameketi kushoto kwa Jesca” (hata kama
hawajamuona Jesca kwa kipindi kirefu). Kuna wakati, hata hivyo, tunapaswa
kutumia mbinu ya kuwachanganya watazamaji kama njia bora ya kutengeneza
mazingira yenye kuleta msisimko au taharuki.
Sinema nyingi zilizofanikiwa huwa zina mhusika mkuu
(protagonist) aliye wazi, na swali la
kwanza katika kazi yetu ya ufuatiliaji kwenye mwongo za filamu ni: Nani ni
mhusika mkuu kwenye filamu yetu? Njia nyingine ya kuuliza swali hilohilo,
ni: Ni filamu ya nani (mhusika)? Ni mhusika gani tunayemfuatilia kwenye filamu?
Ni mhusika gani tunayemtumainia au kumhofia – tukitumaini kuwa atapata
anachohitaji, au tuna hofu kuwa hatafanikiwa?
Kwa muongozaji, ili afanikiwe kuwateka watazamaji wake anatakiwa
kwanza kuijua “genre”. Genre ni aina ya hadithi inayosimuliwa, mfano, hadithi
ya upelelezi; uchawi; ucheshi; kutisha; mapenzi nk. Tunapoangalia filamu,
tunakumbuka na kuwa na matarajio fulani kuhusu mhusika, mandhali na matukio: ni
vitu hivi ambavyo hutusaidia kufurahia na kubashiri kile kitakachotokea baadaye
na kufanyia kazi matukio yanakoelekea.
Genre humruhusu muongozaji kubuni kitu kitakachobeba
uhalisia kwa sababu tunashindwa kuona kuwa tunachokiangalia si kitu halisi. Kwa
hiyo… kwenye aina ya hadithi ya kijambazi, kwa mfano, hatutajali kuona mmiliki
wa casino anauawa kwa sababu tunamuona ndani ya genre, akiwa upande wa adui ‘villain’.
Makampuni ya filamu hupenda kutumia genre kwenye mambo
yote kwa ajili ya kufanya vizuri kwenye mauzo na kusaidia kupata filamu nzuri:
genre maarufu huleta nafasi nzuri kwenye mauzo, hivyo, genre ni njia nzuri ya
kupanga filamu, hurahisisha sana katika uandikaji wa hadithi mpya.
Filamu zimekuwepo kwa zaidi ya miaka mia moja, kuanzia
mwishoni mwa karne ya 19. Filamu zimepitia hatua kwa hatua zikianzia kwenye
mawazo yaliyoonekana mapya hadi kuwa nyenzo muhimu ya mawasiliano na burudani,
na hata kuwa mwasilisha taarifa muhimu wa karne ya 20 na 21. Filamu pia zina
athari kubwa (substantial impact) kwenye sanaa, teknolojia, na siasa.
Machapisho mbalimbali yamekuwa yakiwataja ndugu wawili
kutoka Ufaransa, Auguste na Louis Lumière kama waasisi wa filamu duniani ingawa
ni William Kennedy Laurie Dickson (WKL Dickson), aliyekuwa injinia mkuu katika
kampuni ya Edison Laboratories ya Marekani ndiye anayesadikiwa hasa kuwa “baba
wa filamu duniani,” na ndiye aliyevumbua mfumo wa picha unaojulikana kitaalamu
kama “Celluloid Strip”, mkanda maalum wenye picha mbalimbali za matukio
yanayofuatana (sequence of images) yaliyochukuliwa kwa kamera maalumu na
baadaye kuzionesha kwa njia ya sinema.
WKL Dickson alizaliwa mwaka 1860 huko Minihic-Sur-Rance,
Ufaransa kwa wazazi wenye asili ya Uingereza na Uskochi (English-Scottish
parents), na baadaye alihamia Marekani ambako alijiunga na kampuni ya Thomas
Edison. Mwaka 1879 akiwa London, yatima Dickson, aliyekuwa na miaka 19 wakati
huo na alikuwa amefiwa na baba yake, alisoma habari kwenye gazeti moja la
London iliyomhusu Tomas Edison na maabara yake (Menlo Park Laboratory). Dickson
alivutiwa sana, miaka miwili baadaye alituma 'telegram' kwenye kampuni ya
Edison akiomba kazi.
Edison alimjibu Dickson kwa kifupi kuwa “hakuna kazi”. Miaka
minne baadaye, mwaka 1883, Dickson akiwa amefanikiwa kukusanya pesa kidogo alielekea
Marekani akiwa na ujuzi kidogo wa upigaji picha, huko Marekani alijibanza chini
ya paa la kampuni ya Edison na kupafanya sehemu ya kazi zake huku akisubiri huenda
ikatokea siku akabahatika kupata nafasi muhimu ya kuajiriwa kwenye kampuni
hiyo.
Ilikuwa ni mwaka 1888 ambapo Dikson alipata kazi ya
kufanya utafiti kuhusu maendeleo ya mpigapicha maarufu wa enzi hizo, Eadweard
Muybridge, na wavumbuzi wenzake ambao kwa wakati huo walikuwa wakirekodi picha. Muybridge alikuwa katengeneza
picha kadhaa za matukio (sequential photographs) kuhusu mwendo wa farasi. Mwaka
1877, chini ya udhamini wa Leland Stanford, Muybridge alifanikiwa kumpiga picha
farasi aitwaye “Sallie Gardner” akiwa katika mwendo kasi kwa kutumia kamera 24
za Stereoscopic.
Majaribio hayo yalifanyika tarehe 11 Juni, kwenye shamba
la Palo Alto jimboni California. Sababu ya zoezi hilo ilikuwa kufanya utafiti
kama farasi anapokimbia huinua miguu yote minne kwa mara moja. Kamera
zilipangwa sambamba na eneo alilokuwa akikimbilia farasi, na kila kamera
ilidhibitiwa kwa waya. Miaka miwili baadaye, 1879, Muybridge alivumbua kifaa
kilichoitwa “zoöpraxiscope”, kilichotumika kuoneshea na kuzihuisha (animating)
picha za wanyama alizopiga.
Hivyo, Dickson alifuatilia nyendo za Muybridge katika
kila jambo aliloona ni jipya kuhusu ugunduzi huo. Alijikuta akipata wazo la
kutengeneza kamera na vifaa vingine vitakavyomsaidia kuona picha mbalimbali.
Pamoja na changamoto alizokutana nazo Dickson hakuwa mwepesi wa kukata tamaa,
alijifunza kwa bidii akitumia mbinu na nyendo za John Carbut, mpigapicha wa
Kiingereza aliyehamia Amerika kutokana na ushindani uliokuwa huko na kufanya
tafiti mbalimbali juu ya mkanda maalum wa filamu wa kurekodia picha “Celluloid
Photographic Film”.
Kwa kuwa Dickson alikuwa na wazo la muda mrefu la
kutengeneza sinema, huo ulikuwa wakati wa kutimiza ndoto yake na alimweleza
bosi wake, Edison, kuhusu majaribio yake, lakini Edison hakutilia maanani
majaribio hayo. Alipoona anapuuzwa, Dickson aliachana na Thomas Edison na
kujiunga na kampuni ya George Eastman Company ili aweze kukidhi haja yake ya
uvumbuzi.
Baada ya muda, Dickson alimtafuta mchungaji Hannibal
Goodwin, wa kanisa la Episcopal, aliyekuwa ametafiti na kuvumbua mafuta maalum
mazito ya kulainishia mkanda wa picha (photographic emulsion) na kuufanya
uzunguke kwa urahisi. Dickson alimlazimisha Goodwin akubali kuidhinisha utafiti
wake utumike kwenye kampuni ya George Eastman kwa ajili ya uzalishaji.
Hatimaye Dickson “king’ang’anizi” alifanikiwa kuvumbua
kamera mnamo Novemba 1890, na kuifanyia majaribio ya picha za sinema (filming),
jaribio lake la kwanza aliliita “MONKEY SHINES”.
Kamera hiyo aliipa jina la “Kinetograph”, na kuionesha kwa
Thomas Edison, ambaye aliunda timu maalum ya kuuendeleza ugunduzi wa Dickson, na
hatimaye kutengeneza kifaa kingine kilichopewa jina la “Kinetoscope”, kilichokuwa
na tundu dogo (peep-hole) kwa ajili ya kuonea picha.
Uvumbuzi huo wa Dickson ulihusisha mkanda wenye picha
kadhaa za matukio yaliyofuatana uliokuwa ukipitishwa mbele ya lenzi yenye kutoa
mwanga kwa msaada wa balbu, na nyuma yake kulikuwa na gurudumu lenye kuzunguka.
Gurudumu hilo lilipozunguka, muonekano wake ulimfanya mtazamaji aone jumla ya picha
46 za matukio yanayofuatana ndani ya sekunde moja tu, hivyo, kumfanya anayetazama
aone matendo halisi (lifelike motion).
Dickson alifariki kwa ugonjwa wa kansa tarehe 28 Septemba 1935, Twickenham, Middlesex, Uingereza. Katika kipindi cha uhai wake, Dickson alioa mara mbili na alipokufa aliacha mtoto mmoja wa kiume aliyemuasili (adopted son).
No comments:
Post a Comment