Sina hakika kama kuna nia ya dhati kumkomboa msanii
FILAMU zimeibuka kuanzia
karne ya ishirini na baadaye kuwa kishawishi kikubwa na mawasiliano ghali
katika karne ya ishirini na moja. Hakuna aina nyingine ya sanaa ambayo
imesambaa kwa ufanisi na kuonekana kuvuka mipaka ya kiutamaduni katika mataifa
mengi.
Katika karne hii,
teknolojia ya televisheni na maonesho mbalimbali ya wajasiriamali vimeitangaza sana tasnia ya filamu kwa watu
wote; watazamaji wa mijini na vijijini katika nchi nyingi zinazoendelea. Hata
hivyo, filamu nyingi zinazosambazwa kimataifa na kupenya soko la nchi nyingi ni
zile zinazozalishwa nchini Marekani na baadhi ya nchi za Ulaya. Ukweli huu, pamoja na kutambua nguvu
ya filamu “inayoyumbisha mioyo na akili za watu” unaamsha wasiwasi kwa walio
wengi.
Kama inavyoeleweka kuwa kwa
sasa serikali yetu imeamua kuutambua mchango wa filamu na muziki na hivyo sasa
tunashuhudia nchi ikiingia kwenye mfumo rasmi kwa kurasimisha Sekta ya Filamu
na Muziki, ambapo mchakato wa urasimishaji wa sekta hizi ulioanza rasmi tarehe
1 Januari 2013, utaanza kufanikishwa zaidi ifikapo tarehe 1 Julai 2013, kwa
kuhakikisha kuwa hakuna kazi yoyote ya Filamu na Muziki itakayoingia sokoni bila
kuwa na stamp ya TRA.
Jumatatu ya wiki hii,
tarehe 3 Juni 2013, Baraza la Sanaa la Taifa lilizikutanisha taasisi nne
zinazohusika na urasmishaji wa sekta za filamu na muziki kwenye Jukwaa la Sanaa
ambalo hulifanya kwa kushirikiana na Chama cha Waandishi wa Habari za Sanaa na
Utamaduni (CAJAtz), kila Jumatatu kuanzia saa 4 asubuhi kwenye ukumbi wake
ulioko makao makuu ya Baraza hilo, Ilala Sharif Shamba.
Katika Jukwaa la Sanaa
linalohusisha wadau wote wa sanaa, hoja nzito na motomoto kuhusu tasnia ya Sanaa
na Utamaduni zimekuwa zikijadiliwa na kujibiwa.
Lengo la kuzikutanisha
taasisi zote nne: Baraza la Sanaa la Taifa lenyewe, Bodi ya Filamu na Michezo
ya Kuigiza, Chama cha Hakimiliki na Hakishiriki Tanzania (Cosota) na Mamlaka ya
Mapato Tanzania (TRA) lilikuwa ni kutoa elimu kwa Wasanii, wadau na wakuzaji
sanaa, na pia kuwakumbusha kuwa tarehe 1 Julai mfumo rasmi wa stempu za TRA
utaanza. Wadau wa sekta ya sanaa nikiwemo mimi tulialikwa ili kupeleka michango
na hoja zetu ili kuleta mustakabali utakaojenga sekta ya sanaa.
Nasikitika kuwa sikuweza kufika siku hiyo kuwasilisha maoni yangu kutokana na sababu zilizo nje ya uwezo wangu, lakini hata hivyo, maoni ambayo ningeyatoa hayatofautiani na yale ambayo nimekuwa nikiyasema mara kwa mara pindi ninapopata nafasi ya kukutana na watendaji wa taasisi hizi zinazohusika na urasimishaji, pia hayatofautiani na yale ambayo nimekuwa nikiyaandika kwenye makala zangu, ambayo hata leo japo nataka kuelezea jambo jipya lakini siwezi kuyakwepa kuyaeleza.
Nasikitika kuwa sikuweza kufika siku hiyo kuwasilisha maoni yangu kutokana na sababu zilizo nje ya uwezo wangu, lakini hata hivyo, maoni ambayo ningeyatoa hayatofautiani na yale ambayo nimekuwa nikiyasema mara kwa mara pindi ninapopata nafasi ya kukutana na watendaji wa taasisi hizi zinazohusika na urasimishaji, pia hayatofautiani na yale ambayo nimekuwa nikiyaandika kwenye makala zangu, ambayo hata leo japo nataka kuelezea jambo jipya lakini siwezi kuyakwepa kuyaeleza.
Haya ni mambo ninayodhani
kuwa kama hayatarekebishwa au yakiendelea kupuuzwa
basi yatazidi kuwa kikwazo kikubwa katika kufikia ufanisi wa kile kinachosemwa
kuwa ni urasimishaji wa filamu na muziki.
Niweke wazi kwamba binafsi
siamini kama mfumo huu walioamua kuutumia ni urasimishaji, bali ninachokiona ni
mfumo wa ukusanyaji mapato kupitia kazi za filamu na muziki, kwa kuwa mfumo
unaotumika kufanikisha zoezi hili ni mfumo mpya kabisa duniani, haupo popote
(nina uhakika na hili) na haueleweki si kwa wadau na wasanii tu, bali hata kwa
watendaji wenyewe umeonekana kuwakanganya.
Nijuavyo mimi, mfumo wa
urasimishaji wa sekta yoyote ile duniani, huanza kwanza kwa kuandaa SERA. Hivi
ni lini tutaacha kufanya kazi ‘kibongobongo’ ili tupate tija kwenye kazi zetu?
Hivi serikali wameamua kurasimisha sekta hizi kwa sera ipi hasa? Nani anaweza
kunihakikishia kuwa tuna sera ya filamu/muziki? Je, sera ya filamu/muziki
nchini ni ipi?
Kama kweli tunaamini kuwa tasnia ya filamu na muziki ni
moja ya sekta zenye nguvu na zenye kuchangia kwa kiwango kikubwa katika ajira
kwa vijana, kwa nini hatuna sera inayotuongoza? Au tunadhani tutaendelea
kuongozwa na matamko ya viongozi hadi lini? Ieleweke matamko si sheria, ndiyo
maana kila kiongozi anayeingia anakuwa na matamko yake ambayo atakayefuata baada
yake halazimiki kuyafuata.
Hivi hatuoni kama huu ni muda muafaka wa kuwa na sera ya filamu
itakayotuongoza katika kutenda kazi zetu? Hatujui kuwa nchi yoyote iliyoendelea
kwenye tasnia ya filamu ina sera madhubuti?
Inawezekana wengi wetu hata
hatujui sera ni nini, na upi umuhimu wa kuwa na sera. Kwa ufahamu wangu
natambua kuwa Sera ni mfumo, ni mwongozo thabiti unaotamkwa, unaoandikwa au
unaoashiriwa na kuanzisha mipaka na maagizo ambayo kwayo hatua za usimamizi thabiti
zitafanyika. Hutoa muundo ambao ndani yake waamuzi wanatarajiwa kufanya kazi
wakati wakifanya maamuzi.
Sera huzingatia katika
kuwatambua wadau na wote wanaofanya kazi katika sekta husika, kuzitambua taasisi
na mamlaka zote zinazosimamia sekta husika, kutambua ubora wa elimu inayopatikana
au wanayoitaka (wadau) katika nchi, kiwango na ushawishi wa utamaduni katika
mafunzo, utafiti, mafunzo na maendeleo, miundombinu ya masoko, upatikanaji wa
takwimu sahihi, na mwisho ndipo ukusanyaji wa kodi hufanyika.
Katika mfumo ulioanzishwa
hapa nchini, inaonekana wazi haya yote yameonekana si muhimu kabisa isipokuwa suala
la kukusanya kodi.
Sera itatuondolea huu
mkanganyiko ambao hata watendaji wenyewe wa mamlaka (TRA) wameonekana kutojua
washike kipi na waache kipi. Hivi inawezekanaje mimi kama mmiliki wa kampuni ya
kutengeneza filamu ambaye imefanyiwa makadirio kulipa kodi na Mamlaka ya Mapato
na kutakiwa kulipa laki sita kwa mwaka (kwa mfano) kwa kazi hii, nitakiwe tena kulipia
sh 54/- za stempu kwa kila kazi ninayotoa? Inakuwaje nitoe kodi mara mbili? Hii
imekaaje?
Pili, inaposemwa kuwa kazi
zote zilizopo dukani zinatakiwa ziwe na stempu za TRA, haijafafanuliwa ni nani
wa kuzibandika stempu; mwenye duka, msambazaji au mmiliki wa kazi hizo?
Itakuwaje pindi mmiliki asipopatikana (kwa mfano alishafariki na hakuacha
mtegemezi, yupo nje ya nchi, hajulikani alipo au baada ya kuingia mkataba na
msambazaji akaachana na biashara hiyo)? Kwanini abebeshwe mzigo mwenye duka au
msambazaji ambaye yeye alinunua kazi hizo wakati sheria hizi zilikuwa
hazijatungwa? Mimi nadhani suala hili lingeangaliwa upya.
Ieleweke kuwa thamani ya
sera inaonekana kutokosekana kwa miongozo ya lazima na visheni, kwa hiyo ni
dhahiri kwamba akili zinazoweka pamoja sera zinakwenda na wakati na huwa zina
maono. Hata hivyo, hali ya sasa inaonekana kutoendana na hisia zinazojionesha.
Hali ya utengenezaji wa filamu na matumizi inahitaji kuchukuliwa kwa tahadhari
kubwa. Bila sera madhubuti hili litabaki kuwa ndoto.
Inaweza isiwe muhimu sana kushiriki katika mapitio ya sera ya filamu au hata
miundombinu isiyokuwepo au fedha za kujikimu na utaratibu wa mitaji ya fedha za
uzalishaji filamu nchini kama itafanywa kuwa
mada tofauti. Kwa kweli, inahitajika semina nzima kutathmini fedha na masoko ya
filamu nchini.
Jambo moja ambalo
linaonekana kwa haraka ambalo liko kati ya rasilimali watu ni tofauti na elimu
ya asili. Kwa hiyo inapaswa kuangalia kuwa ubora wa elimu ya filamu inapatikana
katika nchi. Je, kuna mwelekeo wa wazi na kiwango na ushawishi wa utamaduni
katika mafunzo? Tuwe na sera ya filamu ambayo itahusika na mafunzo, utafiti na
maendeleo kama nilivyodokeza hapo juu.
Hakuna haja tena ya
kuangalia uhalali au dosari ya taasisi inayojishughulisha na filamu katika
kipindi hiki cha uchumi wa kweli katika taifa letu. Tunachoweza kuzingatia ni
jinsi ya kuangalia namna elimu inavyoweza kutolewa kwa walioikosa katika shule
za filamu na jinsi ya kuanzisha taasisi za mafunzo ya filamu ambazo kwa sasa
hazipo, jambo linaloweza kutumiwa na hali yetu ya sasa ambapo hakuna tena
busara kiuchumi ili kuwekeza katika filamu. Sababu ya kuamua ni majibu mazuri
ya soko kwa filamu zinazozalishwa kwa mitaji midogo.
Katika mafunzo
yatakayotolewa kwenye Taasisi za filamu, mtaala lazima uzingatie pamoja na
jinsi ya kupenyeza vyote, teknolojia na utamaduni ili kuzalisha kazi zenye
viwango vya kimataifa katika masuala ya ubora wa mada.
Kama dhana nzima ilivyo hatuwezi kuendelea kulalamika tu
bila kutafakari cha kufanya, kinachoweza kujadiliwa kitakuwa na uwezekano wa
kutatuliwa kwa mtazamo mpana zaidi.
Alamsiki…
No comments:
Post a Comment